Có thể bạn quan tâm?

Giá vàng hôm nay: Thấp nhất 4 tháng vì kỳ vọng Fed tăng lãi suất trong tháng 6

Giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc, thậm chí có thời điểm đã rơi xuống sát 1.300 USD/oz – thấp nhất kể từ ngày 2/1 trong bối cảnh đồng USD đứng ở mức cao nhờ kỳ vọng Fed có thể tăng tiếp lãi suất vào tháng 6 tới. Thị trường vàng trong nước đã mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ với việc giá vàng SJC giảm thêm 50.000 đồng/lượng trong sáng nay.

Bất chấp chỉ số sản xuất theo khảo sát của Viện Quản lý nguồn cung (ISM) giảm nhẹ về mức 57,3% trong tháng 4 từ mức 39,3% của tháng 3, đồng USD vẫn đứng ở mức rất cao, giao dịch gần sát mức đỉnh 4 tháng nhờ kỳ vọng Fed có thể tăng tiếp lãi suất ngày trong tháng 6 tới khi mà lạm phát tại Mỹ đang có xu hướng tăng nhanh.

Báo cáo của ISM cũng củng cố thêm cho kỳ vọng này khi cho biết chỉ số giá tăng 79,2% trong tháng 4 từ mức 78,1% của tháng trước đó. Báo cáo lưu ý, lạm phát đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2011.

Theo đó, chỉ số USD đã tăng 0,66% trong phiên hôm qua và có thời điểm đã đạt tới 92,57 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 10/1. Đồng bạc xanh mạnh lên đã đẩy giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua, thậm chí có thời điểm đã rơi xuống sát 1.300 USD/oz – thấp nhất kể từ ngày 2/1.

Tuy nhiên, sự điều chỉnh nhẹ của đồng USD trong phiên giao dịch châu Á sáng nay đã tạo điều kiện cho giá vàng thế giới phục hồi nhẹ trở lại. Mặc dù vậy, kim loại quý này vẫn đang vật lộn gần sát mức đáy 4 tháng thiết lập trong phiên hôm qua.

Hiện giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã nhích lên 1.309 USD/oz; giá vàng giao ngay cũng tăng nhẹ lên quanh 1.307,5 USD/oz.

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI trong 7 ngày qua

Trong khi đó, thị trường vàng trong nước đã mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài với việc giá vàng miếng SJVC tiếp tục mất thêm 50.000 đồng/lượng trong sáng nay. Tuy nhiên đà giảm của giá vàng trong nước vẫn chậm hơn nhiều so với thế giới, vì thế hiện giá vàng miếng SJC lại nới rộng khoảng cách với giá vàng thế giới quy đổi lên 760.000 đồng/lượng.

Theo đó, sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn mới đưa ra biểu giá giao dịch mới sau 3 ngày nghỉ lễ với mức giá bán ra vàng SJC giảm tới 150.000 đồng/lượng xuống còn 36,72 triệu đồng/lượng; giá mua vào giảm 130.000 đồng/lượng xuống 36,54 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI sang nay cũng giảm tiếp giá bán ra vàng SJC 40.000 đồng/lượng xuống 36,69 triệu đồng/lượng và giảm giá mua vào 20.000 đồng/lượng xuống 36,61 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay cũng giảm về mức 36,43 – 36,88 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ giảm còn 36,35 – 36,85 triệu đồng/lượng.

Theo các nhà phân tích, mặc dù điều chỉnh nhẹ trong sáng nay, song đồng USD vẫn đang nhận được sự hỗ trợ lớn nhờ kỳ vọng Fed có thể thực hiện lần tăng lãi suất thứ 2 ngay trong tháng 6 tới và sẽ tăng thêm lãi suất 2 lần nữa trong năm nay khi mà kinh tế Mỹ vẫn đang cho thấy trên đà tăng trưởng vững chắc, trong khi lạm phát lại có dấu hiệu tăng nhanh.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ được công bố hôm thứ Hai cho thấy, lạm phát hiện đang ở rất gần với mục tiêu 2% của Fed. Cụ thể, chỉ số giá người tiêu dùng (PCE) lõi – một thước đô lạm phát ưa thích của Fed đã tăng 1,9% trong 12 tháng tính đến tháng 3, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2/2017, sau khi tăng 1,6% trong năm tính đến tháng 2.

Tuy nhiên, kỳ vọng vẫn chỉ là kỳ vọng và các nhà đầu tư vẫn đang ngóng đợi kết quả cuộc họp chính sách của Fed. Mặc dù Fed được dự báo sẽ không đưa ra bất kỳ thay đổi chính sách nào tại cuộc họp này, song điều mà các thị trường ngóng đợi là tín hiệu về việc lãi suất có tăng trong tháng 6.

Vì lẽ đó nhiều khả năng đồng USD và cả giá vàng sẽ chỉ biến động trong biên độ hẹp cho tới khi tuyên bố chính sách của Fed được ban hành. Còn sau đó, diễn biến của giá vàng thế giới thế nào sẽ tùy thuộc vào những tín hiệu mà Fed phát ra.